Sổ tay TQM - Module 4.2: sản xuất và bán hàng (Phẩn 2)
Jan 03, 2025
Sổ tay TQM - Module 4.2: sản xuất và bán hàng (Phẩn 2)
Làm sao để thực hiện TQM trong tổ chức của bạn?
Và đây là sổ tay TQM (Total quality management-Quảnlý chất lượng toàn diện) được viết bởi các chuyên gia với Hiệp hội Tiêu chuẩn Nhật Bản(Japanese Standards Association-JSA) mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn. Trong loạt bài video này, nó gồm có 20 hạng mục, chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu đến nó. Tiêu đề của 20 hạng mục trong bốn modun:
Vai trò lãnh đạo;
Môi trường làm việc
Hệ thống và các công cụ
Sản xuất và bán hàng
Bài này chúng ta sẽ bắt đầu với modun 4, phần 2; Với hạng mục từ 17 đến 20:
HẠNG MỤC 17: SẢN XUẤT VÀ BÁN HÀNG - ĐO LƯỜNG
Mục đích của kiểm soát đo lường là để đảm bảo rằng thiết bị đo lường phù hợp được sử dụng để đo lường, trong phạm vi chính xác có thể chấp nhận được, trong các điều kiện sản phẩm / dịch vụ của bạn và đặc điểm chất lượng của chúng được sản xuất ra. Điều này là cần thiết nếu sản phẩm / dịch vụ của bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc. Nó gồm các tiêu chí:
1. Mua đúng thiết bị đo
2. Duy trì thiết bị đo lường của bạn
3. Hiệu chỉnh thiết bị đo của bạn
4. Thực hiện kiểm soát đo lường
5. Xem xét và cải thiện thiết bị và phương pháp đo của bạn
HẠNG MỤC 18: SẢN XUẤT VÀ BÁN HÀNG - NHÀ CUNG CẤP BÊN NGOÀI
Chất lượng của các sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang bán trên thị trường thường sẽ được xác định bởi các tổ chức khác - nhà cung cấp bên ngoài của bạn. Nguyên liệu thô và các bộ phận mà bạn nhận được từ các nhà cung cấp bên ngoài sẽ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm / dịch vụ của bạn. Nó gồm các tiêu chí:
1. Tiếp nhận các nhà cung cấp bên ngoài mới
2. Thực hiện một cuộc điều tra chuyên sâu về các nhà cung cấp bên ngoài nếu có thể
3. Kiểm tra nguồn cung cấp khi giao hàng
4. Hỗ trợ các nhà cung cấp bên ngoài của bạn duy trì và cải tiến chất lượng
5. Theo dõi mức chất lượng của các nhà cung cấp bên ngoài của bạn
6. Duy trì mối quan hệ lâu dài tốt đẹp với các nhà cung cấp bên ngoài của bạn
HẠNG MỤC 19: SẢN XUẤT VÀ BÁN HÀNG - DỊCH VỤ SAU BÁN
Trách nhiệm của bạn đối với sản phẩm / dịch vụ của bạn không kết thúc khi bạn bán chúng. Sự thành công của tổ chức của bạn phụ thuộc, trên tất cả, về việc liệu khách hàng của bạn có hài lòng với các sản phẩm / dịch vụ của bạn hay không. Không thể làm tốt chất lượng của bạn chỉ với hệ thống kiểm tra, một số sản phẩm / dịch vụ bị sai lỗi luôn luôn có thể được thông qua và tới khách hàng của bạn. Đây là lý do tại sao nó là cần thiết phải có một dịch vụ sau bán hàng / cung cấp dịch vụ tốt. Về mặt tích cực - nó có thể tạo ấn tượng tốt với khách hàng và dẫn đến nhiều đơn đặt hàng hơn và làm tăng doanh thu. Nó gồm các tiêu chí:
1. Vai trò của CEO (Giám đốc điều hành) trong dịch vụ hậu mãi
2. Chuẩn bị chứng nhận chất lượng sản phẩm / dich vụ
3. Giải quyết khiếu nại của khách hàng
4. Phân tích các sản phẩm / dịch vụ thất bại và thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái phát
5. Kiểm soát các linh kiện dịch vụ và vật tư thay thế
6. Kiểm soát phân phối sản phẩm / dịch vụ lần đầu
7. Đào tạo kỹ thuật viên làm dịch vụ sau bán của bạn
8. Sử dụng tốt thông tin hiện trường
HẠNG MỤC 20: SẢN XUẤT VÀ BÁN HÀNG - THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Thiết kế và phát triển sản phẩm / dịch vụ là quá trình tạo ra một sản phẩm / dịch vụ mới được bán bởi một doanh nghiệp cho khách hàng của mình. Đó là một quá trình xác định nhu cầu thị trường, tạo ra một sản phẩm / dịch vụ để đáp ứng nhu cầu này, thử nghiệm và cải tiến sản phẩm / dịch vụ này cho đến khi nó sẵn sàng cho sản xuất / cung cấp dịch vụ. Nó bao gồm một loạt các hoạt động: nghiên cứu, phân tích, thiết kế, kỹ thuật, xây dựng nguyên mẫu; và sau đó thử nghiệm, sửa đổi và thử nghiệm lại cho đến khi thiết kế hoàn hảo. Thiết kế và phát triển thường được thực hiện bởi một nhóm dự án, với các thành viên từ bên ngoài và bên trong tổ chức. Hạng mục này trình bày các thủ tục chi tiết để quản lý quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm / dịch vụ. Nó gồm các tiêu chí:
1. Thiết lập các yêu cầu chính cho thiết kế và phát triển sản phẩm / dịch vụ mới
2. Lập kế hoạch thiết kế và phát triển sản phẩm / dich vụ mới
3. Triển khai thiết kế mới
4. Chuẩn bị cho phát triển của sản phẩm / dịch vụ mới